Những năm qua việc sử dụng TPCN để chăm lo cho cuộc sống cũng như sức khỏe đã trở thành một hướng đi mới. Các sản phẩm TPCN đang trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Thị trường TPCN trong các năm qua có nhiều chuyển biến tích cực bởi các thành phần chủ yếu từ các hoạt chất thiên nhiên cho phép hạn chế tối đa những tác dụng phụ đối với cơ thể người sử dụng và có hiệu quả tốt trong quá trình điều trị bệnh.
I.TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG TPCN TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC
Hiện TPCN là ngành có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo báo cáo của Precedence Research vào cuối năm 2020, thị trường TPCN được dự báo sẽ phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm đạt 7,5% trong giai đoạn 2020-2027. Quy mô thị trường TPCN toàn cầu đạt dự kiến 309,000 tỷ USD vào năm 2027.
Cũng theo dự báo của Precedence Research, khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm hơn 40% thị phần và giá trị của thị trường TPCN trong thời gian tới.
Tại Việt Nam, thị trường TPCN cũng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đến nay, hơn 70% số TPCN được tiêu thụ ỏ thị trường nước ta là hàng sản xuất trong nước. Còn hơn 20% còn lại là hàng nhập khẩu từ các thị trường nổi tiếng như Mỹ, Đức, Canada, Hàn, Nhật… Đặc biệt một số TPCN của Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu ra thị trường quốc tế, góp phần nâng cao nâng cao vị thế cho thương hiệu Việt nói chung và ngành TPCN nói riêng trước xu thế hội nhập toàn cầu.
Theo thống kê, năm 2000, Việt Nam chỉ có 13 doanh nghiệp đăng ký và đủ điều kiện để sản xuất TPCN. Số sản phẩm được lưu hành trên thị trường cũng chỉ là 63 sản phẩm. Đến năm 2017, có tới gần 4,190 công ty đăng ký sản xuất kinh doanh TPCN. Số lượng sản phẩm được lưu hành cũng là một con số khổng lồ, lên tới hơn 10.930 sản phẩm. Những năm 2000 thị trường phân phối TPCN của nước ta khá hạn hẹp. Hầu hết người dùng sản phẩm đều tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn. Số lượng người sử dụng sản phẩm ước tính cũng chỉ khoảng 500.000 người. Đây thực sự là một con số khiêm tốn. Đến năm 2019, lượng người sử dụng TPCN đã tăng lên chóng mặt. Tổng người sử dụng là hơn 20 triệu người, chiếm tới hơn 21% dân số Việt Nam. Đặc biệt, những người này phân bố ở 63 tỉnh thành trên cả nước.
Có thể thấy rằng, thị trường TPCN ở Việt Nam đang được mở rộng nhanh chóng với sức tăng trưởng đáng ngạc nhiên. Nó chính là một mảnh đất màu mỡ cần được khai thác một cách triệt để và hiệu quả. Từ đó mang lại lợi ích cho người sử dụng cũng như góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của nước nhà.
II.TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN VỀ LĨNH VỰC TPCN TẠI VIỆT NAM
Ngành Dược Việt Nam hiện nay đang phát triển với tốc độ nhanh như dịch chuyển lớn về số lượng và chất lượng. Với nền kinh tế phát triển nhanh và năng động ở châu Á, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng.
Tiềm năng phát triển của ngành
Cơ cấu dân số trẻ đang có tốc độ già hóa nhanh, thu nhập, tình trạng ô nhiễm môi trường và mức độ quan tâm của trên 97 triệu dân về các vấn đề sức khỏe ngày càng cao, sẽ là động lực cho ngành dược phẩm tiếp tục tăng trưởng. Cùng với đó là lối sống hiện đại như ngày nay gây ra nhiều tác động tới sức khỏe con người từ thuốc lá, rượu bia, tiêu thụ đồ ăn nhanh… làm gia tăng các bệnh liên quan đến tiểu đường, huyết áp, tim mạch, béo phì.
Theo thống kê của Hiệp Hội TPCN, số lượng người sử dụng TPCN ngày càng tăng lên đến ⅕ dân số. Có thể thấy, thị trường TPCN hiện nay tại Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn.
III.KINH DOANH TPCN TẠI VIỆT NAM
Kinh doanh TPCN hiện đang là một mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp Việt. Đây là một lĩnh vực được các chuyên gia đánh giá là vô cùng tiềm năng trong tương lai. Theo thống kê, TPCN được bán ở hầu hết các bệnh viện, nhất là bệnh viện tư, các hiệu thuốc, đại lý phân phối, bán hàng online. Đối tượng sử dụng rộng, kể cả miền quê, xã miền núi, biên giới, hải đảo. Hiện nay, hơn 70% các TPCN được lưu hành trên thị trường là do các công ty sản xuất trong nước và cung ứng.
Nguồn lợi thu về khi kinh doanh TPCN là tương đối lớn. Nhà đầu tư thông minh là nhà đầu tư biết nắm cơ hội.
IV.XÂY DỰNG NHÀ MÁY, XƯỞNG SẢN XUẤT TPCN ĐẠT CHUẨN GMP
Nắm bắt được thị trường cũng như tiềm năng phát triển mạnh mẽ, hàng loạt các doanh nghiệp đã đầu tư nâng cấp, xây dựng xưởng, nhà máy chế biến, sản xuất các sản phẩm TPCN.
Bên cạnh đó, nỗi lo về các sản phẩm chưa được thông qua kiểm định hay sản phẩm chưa được chứng nhận của cơ quan thẩm quyền về chất lượng đang rao bán tràn lan trên thị trường cũng là nỗi lo lớn với người tiêu dùng. Do vậy, chính phủ đã ban hành Nghị Định 15/2018/NĐ-CP, yêu cầu sau ngày 1.7.2019 tất cả các cơ sở sản xuất TPCN bắt buộc phải đạt chuẩn GMP.
Việc các doanh nghiệp sản xuất TPCN phải đạt GMP đã giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng uy tín trong cộng đồng. Đến thời điểm hiện nay, tại Việt Nam đã có trên dưới hơn 200 nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP, trong đó có nhà máy Hadu.