Thực phẩm chức năng dần trở thành một trong những sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày. Để thực phẩm chức năng được phép lưu hành và được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên thị trường, đơn vị kinh doanh sản xuất sản phẩm phải tiến hành công bố thực phẩm chức năng. Những thủ tục này khá phức tạp, tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn phải cần biết để triển khai các thủ tục này để sản phẩm của mình được khẳng định chất lượng và được phép tung ra thị trường. Cùng Hadu Pharma tìm hiểu các thủ tục đăng ký công bố sản phẩm nhé!
1. Các loại giấy tờ doanh nghiệp cần chuẩn bị để đăng ký công bố thực phẩm chức năng
– Bản công bố hợp quy, quy định an toàn thực phẩm, yêu cầu có chữ ký đóng dấu của đơn vị đứng tên tiến hành công bố sản phẩm đó
– Bản tiêu chuẩn cấp cơ sở. Bản này do cá nhân hoặc doanh nghiệp ban hành, có cả kèm dấu và chữ ký. Chúng cần bao gồm đầy đủ các nội dung sau:
+ Thông tin doanh nghiệp, thông tin công bố sản phẩm … được điền trong bản công bố
+ Thông tin chi tiết về sản phẩm. Cần đề cập rõ ràng các vấn đề về cảm quan, công dụng, thành phần công bố, chi tiết các khâu trong quy trình sản xuất, quy trình đóng gói, các đối tượng sử dụng…
+ Các chỉ tiêu về chất lượng sản phẩm
Bản tiêu chuẩn này hiện nay đã có trong mẫu sẵn được soạn thảo trong file Exel. Các doanh nghiệp có thể điền đầy đủ các thông tin trong đó và gửi lên cơ quan có thẩm quyền.
– Phiếu kết quả kiểm nghiệm của sản phẩm được đăng ký trong vòng 12 tháng (365 ngày) tính đến ngày tiến hành thủ tục công bố. Nếu không, bạn có thể thay thế bằng Certificate of Analysis của phòng xét nghiệm. Đây là đơn vị độc lập với công ty hoặc doanh nghiệp sản xuất, phòng thí nghiệm được công nhận.
– Mẫu mã sản phẩm có gắn nhãn hoặc dự thảo nội dung ghi nhãn của sản phẩm có yêu cầu đóng dấu
– Bản chi tiết quy trình sản xuất thực phẩm chức năng
– Bản kế hoạch kiểm soát chất lượng có đóng dấu
– Bản sao có công chức Giấy phép kinh doanh của Doanh nghiệp / nhà sản xuất / phân phối
– Bảng thống kê kết quả nghiên cứu lâm sàng hoặc những tài liệu chứng minh về tác dụng, độ an toàn của sản phẩm đối với người sản xuất.
– Bản sao công chứng Giấy chứng nhận cơ sở sản xuất/nhà sản xuất đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.
Khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ có liên quan này, bạn sẽ được tiến hành thủ tục công bố thực phẩm chức năng tiếp theo.
2. Các bước trong thủ tục công bố thực phẩm chức năng
Hiện nay, với sự phát triển của thời đại 4.0 và sự bùng nổ về kỹ thuật thông tin, việc tiến hành thủ tục công bố thực phẩm chức năng cũng nhẹ nhàng và đơn giản hơn, bớt rườm rà hơn nhiều so với trước đây. Việc chuẩn bị hồ sơ với Cục An toàn thực phẩm có thể triển khai dưới dạng khai báo điện tử.
Toàn bộ các loại hồ sơ đó cũng được Cục xem xét, đánh giá và phản hồi thông qua điện tử. Đối với mỗi một công ty, doanh nghiệp, nhà sản xuất… đều phải tạo cho mình một tài khoản riêng. Tất cả những thông tin trao đổi giữa hai bên sẽ được diễn ra hoàn toàn trên tài khoản này. Các bước được thực hiện như sau:
– Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà sản xuất tạo tài khoản riêng của mình trên trang của Cục: http://congbosanpham.vfa.gov.vn
– Đăng nhập vào tài khoản của mình và tạo đầy đủ các loại hồ sơ trực tuyến. Làm dưới dạng file exel. Các loại giấy tờ được đăng tải lên dưới dạng pdf. http://congbosanpham.vfa.gov.vn/HomePage.do
– Nộp phí thẩm định trực tuyến
– Chú ý các thông báo phản hồi từ Cục để chỉnh sửa, bổ sung và update lại.
– Nộp các khoản phí để được cấp hồ sơ
– Nhận kết quả
Các sản phẩm thực phẩm chức năng không phải ngẫu nhiên và dễ dàng có thể đến ta người sử dụng và có mặt trên thị trường. Chúng phải trải qua các thủ tục công bố thực phẩm chức năng rất nghiêm ngặt và có độ chính xác cao. Các doanh nghiệp cần hết sức chú ý để sản phẩm của mình có thể đến được với tay của người sử dụng.
Hiện nay tại Nhà máy Hadu Pharma chúng tôi chuyên sản xuất gia công thực phẩm chức năng đồng thời hỗ trợ khách hàng thủ tục đăng ký công bố thực phẩm chức năng.
Liên hệ Hadupharma : 1900 633 486 để đội ngũ chuyên gia của chúng tôi tư vấn chi tiết nhất!